Cảm nhận mỹ vị Tây Ninh thông qua list món ăn trứ danh của “vùng đất thánh”

20/07/2024 - Admin Gostay

Với nguồn nguyên liệu thân thuộc, đa dạng và cách chế biến đặc trưng của người dân nơi đây, giúp cho món ăn mang hương vị riêng, thể hiện sự mộc mạc, cùng văn hóa ẩm thực khiến du khách ấn tượng không thôi.

Bánh tráng phơi sương

Món bánh tráng phơi sương Tây Ninh

Bánh tráng phơi sương Tây Ninh: sự tỉ mỉ trong cách làm

Xứ sở của món “bánh tráng” không nơi nào khác ngoài vùng đất thánh Tây Ninh. Công đoạn để cho ra một mẻ bánh tráng ở đây vô cùng tỉ mỉ và cầu kỳ.

Nổi tiếng nhất phải nhắc tới bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Bánh được chọn lọc nguyên liệu từ loại gạo hảo hạng, mới thu hoạch và tuyệt đối không trộn lẫn với các loại gạo khác. 

Bánh tráng xong được mang đi phơi nắng ngay, nướng và cuối cùng là phơi sương để tạo độ mềm, dẻo cho thành phẩm.

Bánh tráng phơi sương có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: bánh tráng trộn, gỏi cuốn,...

Địa chỉ mua bánh tráng ngon tại:

  • Bánh tráng phơi sương Quốc Thắng: E72/10, đường số 14A Điện Biên Phủ, Ninh Thạnh, Tây Ninh.
  • Bánh tráng phơi sương Như Bình: Tổ 8, ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng

Nước hầm xương và giò heo thanh ngọt

Khác với những loại bánh canh khác, thường có nước dùng và hương vị nồng đậm bởi nhiều loại gia vị khác nhau, bánh canh Trảng Bàng có nước dùng thanh ngọt, nhẹ nhàng. Kết hợp với đó là sợi bánh mềm dẻo, mướt mịn mang đến một tổng thể cuốn hút.

Phần “topping” đi kèm bánh canh gồm có: chân giò, tiết, giá và hành lá. Nước lèo ngọt từ xương được ninh trong nhiều giờ liền khi cho thêm chút chanh và ớt chưng sẽ khiến bạn bùng nổ vị giác.

Thưởng thức bánh canh Trảng Bàng tại:

  • Bánh Canh Trảng Bàng Út Huệ: 88 Nguyễn Văn Rốp, Thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Bò tơ Tây Ninh

Bò tơ Tây Ninh

Món ăn níu chân du khách tơi vùng đất thánh

Bò tơ Tây Ninh được mệnh danh là “hoa hậu” trong danh sách đặc sản Tây Ninh. Miếng bò được chế biến tài tình, thơm mềm, có chút mỡ ngậy ngậy. Và đặc biệt là vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Bò tơ nướng thơm mùi bơ, khi chín có độ ngọt, mềm vừa phải vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, người đầu bếp cũng có thể chế biến món ăn thành các phiên bản khác như: bò nhúng mắm ruốc, bò sốt chanh dây, lẩu bò,...

Giá món dao động trong khoảng từ 130.000 vnđ - 150.000 vnđ/đĩa.

Địa chỉ ăn bò tơ nổi tiếng tại:

  • Quán bò tơ Năm Sánh: Hiệp Trường, Hoà Thành, Tây Ninh.
  • Nhà hàng Tư Hồng: số 219 Lạc Long Quân, Phường Hiệp Tân, Thị xã Hoà Thành, Tây Ninh.
  • Bò tơ Út Mây: 128 Nguyễn Văn Rốp, Khu phố 3, Phường 4, TP.Tây Ninh.

Nem bưởi Tây Ninh

Nem bưởi

Bánh tráng phơi sương Tây Ninh: sự tỉ mỉ trong cách làm

Món ăn tiếp theo mà chúng tôi sẽ giới thiệu tới cho các du khách đó chính là nem bưởi. Thoạt nhìn, món ăn có hình dạng khá giống các loại nem chua khác. Nhưng thực chất đây là món ăn chay với phần nhân làm từ vỏ bưởi.

Nem làm từ đu đủ xanh bào nhỏ, vỏ bưởi phơi khô, nêm nếm thêm chút tiêu, khế chua, ớt,...để mang tới một thành phẩm hấp dẫn, độc lạ có 1-0-2.

Địa chỉ ăn nem bưởi ngon:

  • Nem Bưởi Tây Ninh: Hiệp Nghĩa, Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh

Thằn lằn núi Bà Đen

Thằn lằn núi bà Đen

Món ăn không dành cho những người "yếu tim"

Đặc sản này sẽ không phù hợp với những du khách “yếu tim” hoặc sợ các loài bò sát. Thằn lằn sau khi được bắt còn sống trên núi sẽ được người chế biến mang đi sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp theo công thức “bí truyền”.

Phần thịt thằn lằn có độ thơm, ngọt, dai nhưng không bị khô, trái ngược hẳn với vẻ ngoài có phần “ghê rợn”. Giá cho một đĩa thằn lằn, tùy theo phương thức chế biến là 120.000 vnđ - 150.000 vnđ.

Địa chỉ thưởng thức thằn lằn núi Bà Đen:

  • Quán thằn lằn núi Tây Ninh Phú Quý: Đường Số 39, Xã Trường Tây, Huyện Hòa Thành, Tây Ninh.
  • Quán ăn Hồng Tiến: 347 Trần Hưng Đạo, KP1, Phường 1, Tây Ninh.

Ốc xu núi Bà

Thưởng thức ốc xu núi Bà mang hương vị của thảo mộc quý hiếm

Thưởng thức ốc xu núi Bà mang hương vị của thảo mộc quý hiếm

Những tín đồ đam mê ăn vặt chắc chắn không thể bỏ qua được món ốc xu núi Bà Đen. Thịt ốc béo, dai, giòn nhưng vẫn có độ ngọt. Ốc hấp chấm cùng mắm gừng, sả mặn mà, cay cay khiến cho vị giác của du khách được kích thích tới tận cùng.

Chi phí cho một bát ốc khoảng 40.000vnđ. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở các quán nhậu trên đường Gia Long hoặc địa phương khác tại Tây Ninh.

Muối tôm Tây Ninh

Muối tôm Tây Ninh

Không chỉ là đặc sản mà đây còn là món quà mà du khách có thể mua về cho những người thân của mình

Được nhiều người yêu thích bởi hương vị riêng biệt và mùi thơm hấp dẫn, muối tôm là thức chấm tuyệt vời dành cho mọi loại hoa quả. 

Quá trình để tạo ra một hũ muối tôm cũng vô cùng cầy kỳ, từ phơi, rang đến khi giã nhỏ. Hương vị đậm đà cùng với cảm giác giác chua chua của các loại hoa quả khiến ai đã thử một lần đều không thể quên. 

Giá muối tôm sẽ có giá từ 150.000 vnđ/kg - 200.000 vnđ/kg tùy loại và cơ sở sản xuất.

Địa chỉ mua muối tôm Tây Ninh:

  • Muối tôm Tây Ninh Mỹ Vân: Tổ 11 - Tân Lộc - Gia Lộc - Trảng Bàng - Tây Ninh

Mắm chua

Mắm chua Tây Ninh

Lạ miệng với mắm chua

Mang đậm chất ẩm thực của vùng đất thánh, để có thể tạo nên một mẻ mắm hoàn hảo nhất thì người chế biến phải thực hiện các bước thật tỉ mỉ và tinh tế. 

Linh hồn của món mắm chua ẩn chứa trong từng nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng. Cá nhỏ, xương mềm, cùng thính, muối hạt, đường cát - tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng sau thời gian ủ êm ái. 

Mắm chua không chỉ là gia vị chấm bún, cơm, bánh trang mà còn là điểm nhấn tô điểm cho món ăn thêm phần hấp dẫn và khó quên.

Thèo lèo

Thèo lèo Tây Ninh

Món ăn vặt dân dã đầy quen thuộc

Thèo lèo, hay còn gọi là kẹo lạc, là món quà ngọt ngào mà Tây Ninh dành tặng du khách. Món kẹo được làm từ những nguyên liệu đơn giản: mạch nha, hạt mè, và đậu phộng rang giòn.

Sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt thanh của mạch nha, vị bùi béo của đậu phộng và mè rang, cùng với tiếng giòn tan khi nhai, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho Thèo lèo.

Quy trình làm Thèo lèo không cầu kỳ, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ. Mạch nha được nấu sôi, sau đó cho đậu phộng rang và mè vào đảo đều. Khi hỗn hợp keo dẻo, người thợ sẽ tạo hình viên kẹo và để nguội.

Du khách có thể dễ dàng tìm mua Thèo lèo tại các cửa hàng đặc sản Tây Ninh với giá cả hợp lý, dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/kg. 

Bánh tráng bơ 

Món ăn vặt

Món ăn vặt "nổi tiếng" cả nước

Bánh tráng bơ Tây Ninh nổi tiếng với độ mềm dẻo dai dai cùng hương vị cay nồng đặc trưng.

Từng miếng bánh được phết đều một lớp bơ béo ngậy, sau đó rắc thêm tép đỏ tươi ngon và gia vị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị cay nồng của ớt, vị ngọt thanh của tép đỏ, vị béo ngậy của bơ và vị bùi bùi của mè rang.

Bánh tráng bơ là món ăn vặt lý tưởng cho những ai yêu thích hương vị đậm đà.

Du khách có thể dễ dàng tìm mua món ăn này tại các khu chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Tây Ninh với mức giá khoảng 60.000 đồng/kg. Bánh tráng bơ không chỉ là món ăn ngon mà còn là món quà lưu niệm ý nghĩa dành tặng bạn bè và người thân sau chuyến du lịch Tây Ninh.

Tây Ninh không chỉ níu chân du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Các món đặc sản nơi đây với hương vị thơm ngon, hấp dẫn đã trở thành "niềm say mê" đối với bất kỳ ai có cơ hội thưởng thức.

You want to save up to 50% on hotel and flight bookings?

Enter your phone number/email so we can send you the latest promotions!