15+ đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới thăm thành phố Huế mộng mơ

15/07/2024 - Admin Gostay

Nhắc đến thành phố Huế mộng mơ, ngoài cảnh vật xinh đẹp thì nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn ngon độc đáo và hấp dẫn. Hãy cùng theo chân GoStay để khám phá thành phố Huế xinh đẹp theo một cách rất riêng nhé!

Cơm hến/ Bún hến

Món ăn đầy đủ cả về màu sắc và hương vị

Bát cơm hến của người cố đô

Cơm hến đúng chuẩn phải được làm từ phần cơm nguội để qua đêm.

Nếu sử dụng cơm nóng sẽ khiến cho rau thơm không được giòn và mất đi độ đậm đà của phần gia vị ăn kèm. Món ăn phản ánh rõ nét đặc trưng ẩm thực của miền đất cố đô với các hương bị mặn mè, cay tê đầu lưỡi.

Chính vì vậy những du khách nếu có ý định muốn thưởng thức món ăn đặc sản này thì nhớ dặn dò kỹ người chủ quán nếu không thì cơm hến sẽ khiến bạn phải “chảy nước mắt”.

Tương tự thì phần bún hết cũng được chế biến như vậy nhưng sẽ thay bún thành cơm để để thanh mát hơn và đem đến cho du khách nhiều sự lựa chọn.

Một số địa chỉ ăn cơm/bún hến nổi tiếng tại Huế:

  • Cơm hến Đập Đá– 1 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ.
  • Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định.
  • Quán ở số 2 Trương Định.
  • Quán Cháo – Bún – Cơm hến– 98 Nguyễn Huệ.

Bún bò Huế

Bún bò Huế sử dụng sợi bún nhỏ

Bát bún bò Huế hấp dẫn

Bún bò Huế đã trở thành một trong những món ăn ngon đưa ẩm thực của vùng cố đô vươn xa khắp đất nước. Tô bún bò ở Huế sẽ dùng sợi bún nhỏ chứ không to như tại miền Nam. Hương vị vừa ngọt thanh từ phần xương được ninh trong nhiều giờ, kết hợp hài hòa với sự đậm đà của các loại gia vị.

Bún ăn kèm cùng các loại rau thơm tươi mát khiến du khách sẽ không thể nào quên được. Thưởng thức ngay bún bò Huế tại:

  • Bún bò Huế –14 Lý Thường Kiệt.
  • Bún bà Tuyết–37 Nguyễn Công Trứ.
  • Bún bà Tâm–43 Nguyễn Công Trứ.
  • Bún bà Mỹ –71 Nguyễn Công Trứ.

Mè xửng

Mè xửng có vị ngọt đậm, thích hợp khi cùng nhâm nhi với tách trà nóng

Mè xửng có vị ngọt đậm, thích hợp khi cùng nhâm nhi với tách trà nóng

Dành cho những tín đồ hảo ngọt thì mè xửng vừa là thức quà mà bạn không thể bỏ qua. Miếng mè xửng nho nhỏ, thấm đẫm lớp vừng bên ngoài, khi nhai có độ dẻo nhất định, nhâm nhi cùng chút trà mạn chắc chắn sẽ khiến du khách mê quên lối về.

Hiện nay, để phù hợp với thị hiếu của khách hàng thì người chế biến đã sáng tạo ra rất nhiều những loại kẹo khác nhau: mè dẻo, mè giòn, mè đen hay mè gương. Cách để nhận biết mè xửng đạt chuẩn đó là kiểm tra về màu sắc và độ dẻo. 

Miếng kẹo chuẩn có màu vàng trong, khi bóp nhẹ hoặc bẻ sẽ cảm nhận được sự đàn hồi. Cùng tham khảo ngay những địa chỉ mua mè xửng ngon về làm quà dưới đây bạn nhé!

  • Mè xửng Thiên Hương– 20 Chi Lăng.
  • Mè xửng Nam Thuận – 135 Huỳnh Thúc Kháng.
  • Chợ Đông Ba–Trần Hưng Đạo, Phú Hòa.

Chè Huế

Chè bột lọc heo quay

Món chè chứ danh có 1-0-2 của miền cố đô

Huế được mệnh danh là thiên đường của các loại chè bởi dù là mặt đường lớn hay những con hẻm nhỏ bé thì bạn cũng có thể bắt gặp được các quán chè với đủ loại nhân rực rỡ màu sắc. Tiếng rao của những gánh chè rong đã trở thành một phần không thể thiếu của nhịp sống nơi cố đô.

Đặc biệt trong số đó là chè heo quay bột lọc, với phần nhân thịt quay giòn giòn, đậm đà được phủ bằng lớp bột mềm mướt bên ngoài.

Vào những ngày hè oi bức, còn gì tuyệt vời hơn việc được thưởng thức một bát chè mát lạnh và thanh mát, vừa ăn vừa ngắm nhìn thành phố xinh đẹp nép mình bên bờ Hiền Lương.

Địa chỉ ăn chè ngon cho du khách:

  • Chè Hẻm – 17 Hùng Vương.
  • Chè Sao –60 Phan Chu Trinh.

Nem lụi Huế

Nem lụi Huế

Nem lụi còn có thể cuốn ăn kèm bún và các loại rau sống khác

Người ta thường kể nhau về món nem lụi Huế, một thức quà ăn vặt được chế biến dân dã, đơn giản nhưng lại vô cùng cuốn hút. Chỉ cần đứng từ xa là du khách đã có thể cảm nhận mùi hương thơm phức, xộc thẳng vào mũi. 

Thưởng thức nem lụi là phải ăn kèm cùng rau sống, dứa, khế và đặc biệt là thứ nước chấm đậm đà mang tên “nước lèo”. GoStay tin chắc rằng, chỉ với một lần nếm thử thức quà này, chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được hương vị độc đáo, cuốn hút này.

Địa chỉ ăn nem lụi nướng tại Huế:

  • Bún Thịt Nướng & Nem Lụi Bà Tý– 81 Đào Duy Từ.
  • Tài Phú–2 Điện Biên Phủ, P. Vĩnh Ninh.

Tré Huế

Tré Huế

Món tré Huế rất phù hợp cho những tín đồ thích lai rai

Tré Huế khác hoàn toàn với tré trộn Bình Định. Thoạt nhìn, du khách sẽ có thể nhầm món ăn này với nem thính ở ngoài miền Bắc. Tré tại Huế thường ướt hơn, thơm mùi thính và đặc biệt là có vị ngọt đậm, hơi chua.

Để thưởng thức trẻ chuẩn vị, mời bạn đến với con phố Đào Duy Từ - nơi nổi tiếng với nghề sản xuất và bán chả nem tré từ xưa tới nay ở vùng đất cố đô.

Thưởng thức tré trộn tại:

  • Nem Chả Tré Đông Ba Huế–25 Đào Duy Từ, Phú Bình.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ

Món bánh canh đặc trưng của miền cố đô

Tên gọi của món ăn đã nêu lên nguồn gốc của thức quà hấp dẫn này. Món ăn xuất phát từ làng Nam Phổ, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Bát bánh canh đúng chuẩn được chế biến với công thức 3 bột gạo - 1 bột lọc. 

Phần nước dùng có thêm cả thịt ba chỉ và tôm nên ăn vào có cảm giác béo ngậy, đậm đà. Cùng với những gánh chè rong thì gánh bánh canh Nam Phổ đã và đang trở thành một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu được của vùng cố đô.

  • Quán Thúy chuyên bánh Canh Nam Phổ– 16 Phạm Hồng Thái.
  • Bánh canh Nam Phổ – 374 Chi Lăng.

Tôm chua Huế

Tôm chua Huế

Món ăn kèm đặc trưng cùng thịt luộc của người Huế

Khó có thể thấy ở những tỉnh thành khác đó chính là món tôm chua - thức ẩm thực đại diện cho sự cầu kỳ, phức tạp và tính tỉ mỉ của người con xứ Huế.

Tôm được chọn phải là loài tôm nước ngọt, nhỏ để dễ dàng thấm và ngấm gia vị hơn. Khi bày lên đĩa, tôm được xếp gọn gàng, úp lưng vào nhau, vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.

Lưu ngay địa chỉ mua tôm chua uy tín, chuẩn vị nhất tạI:

  • Tôm chua 21 Đặng Trần Côn.

Vả trộn

Món vả trộn Huế được bày biện một cách hấp dẫn

Món vả trộn Huế được bày biện một cách hấp dẫn

Nếu như ở Huế, người dân rủ bạn ăn “vả” thì đừng bất ngờ nhé mà hãy vui vẻ thưởng thức món ăn chơi hấp dẫn này nhé! Vả là đặc sản nổi tiếng của miền cố đô thương nhớ. 

Khi du khách tới đây, dù trải nghiệm ẩm thực tại nhà hàng hay quán ăn bình dân thì bạn cũng sẽ vả trộn xuất hiện trong thực đơn món ăn. Đặc biệt, khi kết hợp ăn vả cùng bánh trộn thì chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào quên hương vị độc đáo, ấn tượng này được.

Kẹo cau

Kẹo cau - Món ăn vặt tuổi thơ xứ Huế

Món ăn vặt tuổi thơ xứ Huế

Món kẹo cau không phải là từ quả cau mà tên gọi của kẹo được xuất phát từ hình dáng của chúng. Miếng kẹo nhỏ nhắn, giống miếng cau khi bổ ra.

Phần nhân bên trong được làm bằng nước đường, khô lại, màu vàng trong kết hợp với lớp áo bằng bột trộn đường bên ngoài.

Thức quà ăn vặt này chắc chắn sẽ khiến cho lũ trẻ thích thú mãi không thôi.

Ngày xưa, kẹo thường được để nguyên viên hình tròn, cuốn trong lá chuối khô. Nhưng sau này để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì người bán đã gói những viên kẹo cau xinh xinh trong lớp giấy bóng kính trắng tinh, đẹp mắt.

Bánh bèo

Bánh bèo Huế

Bánh bèo và bánh bột lọc là "cặp đôi hoàn hảo"

Nhắc tới cố đô xinh đẹp mà không nhắc tới món bánh bèo thì quả là một thiếu sót lớn. Huế là thiên đường của các loại bánh, từ ngọt tới mặn, từ to tới nhỏ, mềm tới cứng,..

Bánh bèo “chuẩn xịn” Huế là phải được đặt trong chén nhỏ và đặt lên mẹt tre. Bên trên lớp bánh bằng bột trắng tinh là màu sắc sặc sỡ của hành phi, tôm chấy và hành lá. Để thưởng thức, du khách chan phần nước mắm ớt nhẹ nhàng lên bề mặt bánh. 

Khi ăn, bạn sẽ cảm tưởng như tất cả tinh hoa ẩm thực, mỹ vị nhân gian đều đang hội tụ lại trong chán bánh bèo Huế nhỏ xíu này.

Địa điểm thưởng thức bánh bèo:

  • Khu phố Bánh bèo: cung An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm,...
  • Khu Ẩm Thực Chợ Tây Lộc –209 Nguyễn Trãi.
  • Bánh bèo Bà Cư – 47 Nguyễn Huệ.

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc Huế

Thức quà đặc trưng của người cố đô

Tại Huế, có hai kiểu bánh bột lọc chính đó là: bánh không lá và bánh gói lá. Phần nhân bột lọc khi chín để lộ nha con tôm đỏ gạch, đẹp mắt nằm ẩn sau lớp bột dẻo, mỏng và trong suốt. Nhân bên trong bao gồm thịt ba chỉ băm nhỏ, tôm và các loại gia vị tẩm ướp ăn kèm.

Cũng giống như các loại bánh khác, bột lọc ăn kèm với nước mắm ngọt cay đậm chất Huế.

Các bạn có thể tìm tới đây để thưởng thức bánh ngon, chuẩn bị xứ mộng mơ:

  • Quán 109 chuyên Bèo - Nậm - Lọc 109 Lê Huân.

Bánh nậm

Món bánh nậm Huế

Bánh nậm - đặc sản Huế

Loại bánh có “họ hàng” với bánh bột lọc chính là bánh nậm. Bạn sẽ thấy món ăn vặt này được xuất hiện khắp mọi nơi tại thành phố Huế, trên những gánh hàng rong ruổi từ sáng tới tối. Bánh nậm có hình chữ nhật, bên ngoài bọc bằng lá dong.

Bên trong nhân bánh là phần bột mềm dẻo, bọc trong nhân tôm thịt đậm đà, bắt mắt. Cửa hàng bán bánh nậm nổi tiếng tại Huế:

  • Bánh nậm bà Đỏ –71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát.
  • Quán Hàng Me –14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

Bánh khoái

Bánh khoái và bánh xèo là hai loại khác nhau

Lớp vỏ giòn rụm của bánh khoái

Thoạt lần đầu tiên nhìn, du khách có thể bị nhầm món ăn này với bánh xèo. Nhưng nhìn kỹ, khách du lịch sẽ thấy vỏ bánh nhỏ hơn, dày và giòn rụm chứ không mềm, dẻo. 

Phần nhân bên trong phong phú từ các loại thịt, tôm, rau thơm khác nhau. Và điều đặc biệt nhất làm nên sự khác biệt của chiếc bánh khoái chính là ở nước chấm.

Nước lèo dùng để chấm bánh được chế biến từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn cùng nước tương đậu nành Huế.

Thưởng thức bánh khoái tại:

  • Bánh khoái Lạc Thiện – 6 Đinh Tiên Hoàng.

Bánh ram ít

Bánh ram ít

Phần nhân trên mềm, bên dưới giòn

Mỗi món ăn là một tác phẩm nghệ thuật và người nấu ăn chính là nghệ sĩ.

Nếu xét đến sự tỉ mỉ, kỳ công của người Huế, ta không thể nào bỏ qua được bánh ram ít.

Từ hình thái tổng thể, hương vị tới màu sắc đều yêu cầu sự chỉn chu, khéo léo của người làm. Đây cũng là một trong những món ăn được vua chúa nhà Nguyễn vô cùng ưa chuộng.

Gọi là ram ít và món ăn gồm hai phần đó là bánh ram và bánh ít. Phần ở trên là viên bánh mềm dẻo, có nhân tôm thịt đậm đà trong khi đế bánh lại mang tới cảm giác giòn rụm. Để thưởng thức bánh ram ít chuẩn vị Huế, du khách có thể ghé thăm:

  • Quán Hàng Me - 14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

Hến xúc bánh tráng

Đặc sản dân dã, giản dị của người dân xứ Huế

Đặc sản dân dã, giản dị của người dân xứ Huế

Từ lâu, hến xúc bánh tráng đã nổi tiếng khắp mọi miền đất nước. Đây là món ăn thường thấy trong bữa cơm của người dân vùng cố đô. Nhân hến được xào thơm với tỏi phi các nguyên liệu khác, ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc phồng tôm.

Nếu là dân nhậu chính hiệu thì chắc chắn các bạn không nên bỏ qua thứ quà tưởng chừng “nhỏ” mà lại “có võ” này.

Các địa điểm để có thể thưởng thức hến xúc bánh tráng nướng tại Huế:

  • Cơm hến Hoa Đôn: 64 kiệt 7 Ưng Bình.
  • Cơm hến Ngon: 7 Ưng Bình, Vỹ Dạ.
  • Cơm hến Đập Đá: 1 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ.

Cơm âm phủ

Cơm âm phủ Huế

Cơm được bày biện đẹp mắt, cuốn hút

Món ăn cuối cùng trong bản đồ ẩm thực của miền đất di sản mà GoStay muốn giới thiệu tới các bạn đã chính cơm âm phủ.

Tương truyền rằng, khi Vua Bảo Đại đang vi hành thì cảm thấy đói bụng, một người dân địa phương tuy gia cảnh nghèo khó nhưng vẫn đối đãi và tiếp đón nhà vua bằng món cơm này.

Cái tên “âm phủ” ra đời bởi khung cảnh khi ăn lúc đó vô cùng tối tăm, mờ mịt, chỉ có ngọn đèn dầu leo lét, chập chờn. Thành phần chính của đĩa cơm gồm có: rau cải, dưa leo, trứng, thịt được trưng bày gọn gàng, tươm tất trên đĩa ăn lớn.

Những món ăn Huế luôn giữ cho mình cái hồn cốt tinh tế, đảm bảo cả về hương - sắc - vị. Thông qua bản đồ ẩm thực mà chúng tôi cung cấp, GoStay mong rằng bạn sẽ có cho mình được những trải nghiệm tuyệt vời tại mảnh đất cố đô xinh đẹp, đậm dấu ấn lịch sử này nhé!

Bạn muốn tiết kiệm tới 50% khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay?

Nhập số điện thoại/email để chúng tôi có thể gửi đến bạn những chương trình khuyến mại mới nhất!