Nét đẹp cố đô: Nông dân chèo thuyền gặt lúa giữa miền di sản

13/06/2024 - Admin Gostay

Nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình vào mùa hè này thì bạn đừng bỏ qua nét đẹp cố đô độc đáo khi ngắm nhìn những người nông dân chèo thuyền tại Tam Cốc Bích Động để gặt những mẻ lúa vàng xuộm, thích mắt nhé!

Tam Cốc Bích Động - Địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình

Nổi tiếng nhất trong những nét đẹp cố đô Ninh Bình với danh xưng “nam thiên đệ nhị động” chính là động Tam Cốc. Nơi đây sở hữu cảnh sắc thiên nhiên làng quê yên bình với hệ thống hang động núi đá vôi đồ sộ.

Khu Tam Cốc Bích Động thì là một phần danh lam, nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình. Đây là địa điểm hoàn hảo cho những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, gần gũi, kết hợp cùng với nhịp sống thường nhật, bình dị của người dân.

Địa danh không thể bỏ qua khi tới Ninh Bình

Địa danh không thể bỏ qua khi tới Ninh Bình

Thời gian đẹp nhất để đến với Tam Cốc Bích Động là vào tháng 1 đến tháng 3 âm. Khi ấy thì khí hậu tương đối dễ chịu, thoáng mát và không có mưa nhiều. Điều này sẽ giúp cho chuyến đi của bạn trở nên toàn vẹn hơn.

Một trong những khoảng thời gian khác mà bạn cũng có thể cân nhắc tới thăm Tam Cốc Bích Động đó chính là vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Tới đây, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp trước cảnh sắc sặc sỡ của những cánh đồng lúa trổ đòng đòng với những bông lúa trĩu nặng.

Chiêm ngưỡng nét đẹp cố đô vào mùa lúa chín

Nét đẹp cố đô mùa lúa chín

Nét đẹp cố đô mùa lúa chín

Chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được hình ảnh những con thuyền mộc mạc, chở khách muôn phương về nơi đây để vãn cảnh. Con thuyền lững lờ trôi trên dòng sông Ngô Đồng hiền hòa, thơ mộng.

Hai bên dòng sông là cánh đồng lúa đang mùa trổ bông, lay nhẹ theo từng cơn gió như những tấm thảm vàng lóng lánh. Tấm thảm khổng lồ uốn lượn theo từng cơn sóng nước.

Khung cảnh yên bình của vùng cố đô

Khung cảnh yên bình của vùng cố đô

Bảo quanh là núi non hùng vĩ, đứng sừng sững như tạc vào trời xanh. 

Nơi đây cũng từng được chuyên trang du lịch quốc tế Business Insider bình chọn là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam.

Với mỗi người dân ta thì từ bao đời nay, lúa nước không chỉ được sử dụng làm lương thực, mà nó còn trở thành một biểu tượng văn hóa, du lịch, đại diện cho nền văn minh lúa nước lâu đời của người Việt cổ. 

Nụ cười của những người nông dân thu hoạch mùa lúa chín

Nụ cười của những người nông dân thu hoạch mùa lúa chín

Để có thể thu hoạch được vụ mùa, từ sáng sớm, những người nông dân đã dậy từ sớm, chuẩn bị thuyền để chở lúa về bên sông, nơi chiếc máy tuốt lúa đã sẵn sàng hoạt động. Từng hạt thóc tròn mẩy, vàng xuộm báo hiệu cho một mùa vàng bội thu, ấm no. 

Những chiếc thuyền chở đầy ắp lúa chín

Những chiếc thuyền chở đầy ắp lúa chín

Thế nhưng, để có được thành quả như vậy thì người dân nơi đây đã phải vất vả, chăm chỉ, chịu khó hơn rất nhiều lần so với việc canh tác trên cánh đồng thông thường. Mọi giai đoạn đều được làm thủ công.

Nụ cười hồn hậu của người nông dân

Nụ cười hồn hậu của người nông dân 

Toàn bộ khu vực cánh đồng Tam Cốc có diện tích lên tới hơn 18ha. Năm nào thời tiết mưa thuận gió hòa, “trời thương” thì sẽ đạt sản lượng từ 1.5 - 2 tạ/sào. Và mỗi năm thì người dân chỉ cấy duy nhất một vụ mùa.

Những thời gian khác trong năm, người dân sẽ chèo đò, chở khách du lịch tham quan Tam Cốc Bích Động. Trong một vài năm trở lại đây, người dân còn sáng tạo, nuôi cấy những cánh đồng của mình thành các bức tranh khổng lồ để thu hút khách tham quan.

Nét đẹp cố đô từ góc nhìn từ trên cao xuống

Nét đẹp cố đô từ góc nhìn từ trên cao xuống

Điều này không chỉ cho thấy sự quyết tâm của người dân mà còn cho thấy sự tài tình, khéo léo và sáng tạo của những người nông dân.

Nổi bật nhất trong năm nay là bức tranh “Mục đồng thổi sáo” được triển khai trên diện tích rộng hơn 10.000m2. Du lịch vào mùa này, khách tham quan không những được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được làm quen, giao lưu với con người nơi đây.

Bức tranh

Bức tranh "Mục đồng thổi sáo"

Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi, chắc hẳn các bạn đang rất muốn tham quan và trải nghiệm khu du lịch này rồi phải không nào? Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không xách balo lên và đi thôi!

Bạn muốn tiết kiệm tới 50% khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay?

Nhập số điện thoại/email để chúng tôi có thể gửi đến bạn những chương trình khuyến mại mới nhất!