Check list 8+ món đặc sản của Sơn La mà du khách không thể bỏ qua

25/07/2024 - Admin Gostay

Nét văn hóa ẩm thực của Sơn La là đại diện đặc trưng của vùng rừng núi Tây Bắc với những hương vị độc đáo, mới lạ. Trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng GoStay khám phá hành trình ẩm thực tại địa phương được ví là “viên ngọc bích” của vùng Tây Bắc bạn nhé!

Cá nướng pa pỉnh tộp

Món cá nướng Pa Pỉnh Tộp

Món ăn vừa hấp dẫn về mùi vị lại cuốn hút về hình thức

Pa pỉnh tộp là tiếng của dân tộc Thái, để chỉ món cá nướng gập thơm ngon của người Thái ở vùng Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng. 

Loại cá được chọn thường là cá chép, trôi hoặc cá trắm nặng từ 1 - 2kg. Sau khi làm sạch, người chế biến sẽ tẩm ướp gia vị bên trong bụng cá.

Nguyên liệu đặc biệt không thể thiếu được đó chính là hạt mắc khén.

Cá được nướng hoàn hảo có màu vàng xuộm ở bên ngoài, thêm một chút cháy xém do nướng trực tiếp trên lửa. Miếng cá tỏa ra mùi thơm ngào ngạt, đặc trưng của mắc khén.

Vị thơm bùi, mềm mềm, đàn hồi của miếng thịt cá khi chấm cùng các loại gia vị đặc trưng của Tây Bắc sẽ giúp món ăn thêm đậm vị. 

Nộm da trâu

Nộm da trâu

Nộm da trâu kết hợp cùng các loại rau củ thanh mát

Tiếp tục trong danh sách là một món ăn của dân tộc Thái mang tới cho du khách có dịp được thưởng thức hương vị thơm, ngon, lạ miệng, dai giòn, sần sật.

Da trâu làm sạch, đem đi luộc chín, để ráo nước. Da tiếp tục được tẩm ướp các loại gia vị như tỏi, nước măng chua, mắc khén thêm một chút thanh mát của các loại rau rừng để món ăn được tròn vị hơn.

Cơm lam

Cơm lam Sơn La

Cơm lam được nướng trong ống nứa

Tưởng chừng như là một món ăn đơn giản nhưng cơm lam luôn được các du khách đánh giá cao và lựa chọn làm quà để mua về. Phần cơm bên trong được làm từ gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp cẩm, ngâm kỹ cùng muối và gừng để qua đêm.

Ống lam thường dùng là loại già để khi nướng lâu không bị cháy vỏ. Miếng cơm nướng hoàn hảo là khi bóc ra sẽ dóc hoàn toàn so với ống nướng. Hạt cơm căng mẩy, bóng mướt. Khi ăn vào, du khách sẽ cảm nhận rõ được vị thơm dịu, hậu vị ngọt khi thưởng thức.

Cơm ăn nóng cùng món thịt nướng đặc trưng của dân tộc Thái sẽ nâng tầm ẩm thực lên một tầm cao mới.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp thơm ngon với các công đoạn chế biến cầu kỳ

Thịt được chọn lựa để gác bếp thường là thịt trâu bản 100%, chắc, thơm. Thịt được gác trên bếp củi nhiều ngày nên ngoài những mùi hương đặc trưng của các loại gia vị, thịt còn có mùi khói nhẹ nhàng, phảng phất.

Miếng thịt thoạt nhìn có vẻ hơi khô ở bên ngoài, nhưng khi xé ra lại đỏ au, mềm ẩm. Khi thưởng thức, du khách sẽ thấy có vị ngọt tự nhiên, càng nhai càng ngọt.

Nhắc đến trâu gác bếp, ta không thể nào không nhắc tới thức chấm thần thánh mang tên “chẩm chéo”. Hương vị cay nồng đặc trưng của chấm chéo sẽ giúp cho món ăn thêm thơm ngon, tròn vị hơn.

Thịt muối chua

Thịt lợn muối chua Sơn La

Người Thái muối thịt trong chum

Thịt chua Sơn La là một trong những món ăn vô cùng phổ biến của người Dao ở Mộc Châu. Không cần quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ, chỉ với một vài miếng thịt lợn còn nóng hổi, cùng muối tính và cơm nguội là chúng ta đã có thể chế biến được món ăn này.

Sau khi lựa chọn những miếng thịt ngon nhất, cắt thành hình vuông thì đồng bào người Dao sẽ chà muối thật mạnh để vị mặn mòi thấm vào từng thớ thịt rồi mới xếp vào chum ngay ngắn.

Sau khi xếp đầy, họ tiếp tục phủ một lớp cơm nguội lên trên phần thịt. Người dân tộc Dao lấy tay đè chặt lớp cơm và thịt xuống rồi lót thêm một lớp rơm sạch trên bề miệng chum và bịt lại bằng lá rong.  

Thịt được ủ trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể mang ra thưởng thức. Chính vì vậy mà món ăn này thường được tiếp đãi khi có khách quý tới thăm hoặc trong các dịp lễ lớn.

Thịt lợn muối chua Sơn La

Thịt lợn muối chua Sơn La

Vịt Chiềng Mai

Vịt Chiềng Mai Sơn La

Vịt có phần da vàng xuộm, xương nhỏ, thịt thơm ngọt

Vịt Chiềng Mai là giống vịt có từ lâu đời của người dân ở Sơn La. Vịt có trọng lượng không quá lớn, nhưng dày thịt, xương nhỏ, da có màu vàng đặc trưng. Khi chế biến, thịt mềm, có độ đàn hồi, béo ngậy nhưng không hề bị ngán.

Vịt Chiềng Mai có thể chế biến thành những món ăn quen thuộc như: luộc, hấp, nướng, om sấu hoặc nấu với măng,... Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận ngay được sự khác biệt của món ăn này với các loại vịt khác.

Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung làm say lòng thực khách

Cháo mắc nhung làm say lòng thực khách

Một món ăn vô cùng dinh dưỡng, thanh mát lại có tác dụng bồi bổ đó chính là cháo mắc nhung. Mắc nhưng chưa nhiều chất dinh dưỡng giá trị như: protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, có tác dụng tăng cường sức đề kháng và lưu giữ vẻ đẹp trẻ trung.

Phần quả có màu sẫm kết hợp cùng cháo gạo nếp trắng tính, đun nhỏ lửa tới khi sền sệt, dậy mùi thơm hấp dẫn. Rắc thêm một chút hành lá bên trên thì chắc chắn món ăn sẽ là “cứu cánh” đắc lực cho những “dân nhậu” chính hiệu.

Rêu suối

Rêu suối

Thức quà của thiên nhiên ban tặng

Rêu thường mọc ở chỗ có nước chảy siết, nước trong thì rêu mới có màu xanh đẹp mắt nên du khách hoàn toàn có thể yên tâm khi thưởng thức món ăn này.

Dưới bàn tay khéo léo của người dân tộc, rêu sẽ được chế biến thành những món ăn khác lạ như: canh rêu, rêu xào tỏi, nộm rêu, rêu nướng,...

Mỗi món ăn có một hương vị khác nhau, khi thì đậm đà nóng hổi, khi thì thanh mát, ngọt lành mang tới cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Bê chao

Bê chao mộc châu

Bê sữa thơm, ngon được chế biến thành món ăn hấp dẫn

Nhắc đến Sơn La, ta không thể nào bỏ qua được món bê chao của vùng Mộc Châu. Món ăn tưởng chừng như bình dị nhưng lại làm đốn tim bao nhiêu khách hàng. 

Miếng thịt bếp sau khi được lấy ra khỏi chảo dầu sôi, lớp mỡ vẫn đang cháy xì xèo khiến cho thực khách không thể cưỡng lại được. Món ăn ngon khi thưởng thức nóng cùng thứ nước chấm được pha chế riêng theo công thức của vùng Sơn La.

Miếng thịt bên ngoài giòn, bên trong mềm ngọt, mọng nước. Giá thành của một đĩa bê là khoảng từ 150.000vnđ - 200.000vnđ.

Ngoài ra, khi tới với Sơn La, bạn cũng có thể thưởng thức rất nhiều những loại quả mà đặc trưng và nổi tiếng nhất là: dâu tây, mận, hồng tro gió,...

GoStay tin chắc rằng, với những món ăn hấp dẫn mà chúng tôi cung cấp ở trên thì các bạn sẽ có cho mình một chuyến đi thật tuyệt vời và khám phá trọn vẹn được mảnh đất Sơn La xinh đẹp nhé!

Bạn muốn tiết kiệm tới 50% khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay?

Nhập số điện thoại/email để chúng tôi có thể gửi đến bạn những chương trình khuyến mại mới nhất!