Ăn gì để thưởng thức trọn vẹn “hương vị” của vùng cao nguyên đá Hà Giang?

10/07/2024 - Admin Gostay

Bức tranh về mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc sẽ không thể nào hoàn hảo nếu như bạn bỏ qua nét vẽ về ẩm thực độc đáo tại đây. Với nền văn hóa lâu đời, chắc chắn rằng những món ăn đặc trưng của Hà Giang sẽ khiến du khách phải tò mò và thốt lên lời khen ngợi khi được trải nghiệm. Cùng GoStay lưu lại 10+ món đặc sản nhất định phải thử của vùng Đông Bắc này nhé!

Bánh cuốn Hà Giang tưởng quen mà lạ

Món bánh cuốn Hà Giang

Bánh cuốn mướt mềm chấm cùng nước xương ngọt, thanh

Món ăn được chế biến khéo léo với phần vỏ làm từ bột gạo tráng mỏng, cuộn tròn đều tay khi hấp. Bên trong miếng bánh cuốn mỏng mướt là phần nhân thịt băm cùng mộc nhĩ. Miếng bánh hấp nóng lên, dẻo thơm và đậm vị.

Không giống như tại Hà Nội, bánh cuốn Hà Giang có nước chấm làm từ nước hầm xương, có vị ngọt tự nhiên, nếu rắc thêm chút hành khô hoặc rau thơm sẽ mang tới cảm giác bùi bùi, dậy vị khó cưỡng.

Phở gà Tráng Kìm nổi tiếng

Phở gà Tráng Kìm Hà Giang

Bát phở hấp dẫn những tín đồ ẩm thực ngay từ lần thưởng thức đầu tiên

Gà dùng để nấu phở là gà đồi - loại gà được người dân tộc Mông chăn thả trên núi cao, cho thịt săn chắc và ngọt đậm đà. Sợi phở mềm mịn, không dai được làm thủ công, phơi khô dưới nắng trời, mang đến hương vị đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Nước dùng phở gà Tráng Kìm được hầm từ xương gà cùng các loại gia vị quen thuộc như gừng, quế, hồi, thảo quả, tạo nên vị ngọt thanh, thơm nức mũi. 

Mỗi tô phở đều là sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của gà, vị cay nhẹ của ớt, vị thơm của các loại thảo mộc và vị thanh mát của rau thơm, đánh thức mọi giác quan của thực khách.

Cháo ấu tẩu 

Bát cháo ấu tẩu đầy đặn, ngon khó cưỡng

Bát cháo ấu tẩu đầy đặn, ngon khó cưỡng

Nguyên liệu chính của món cháo này là ấu tẩu - loại củ mọc hoang trên núi đá cao nguyên đá Đồng Văn. Sau khi trải qua các bước sơ chế kỹ lưỡng để loại bỏ độc tố, ấu tẩu được hầm cùng gạo nương thơm dẻo và chân giò để tạo thành món cháo đặc biệt và dinh dưỡng.

Cháo ấu tẩu không chỉ mang hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn là bài thuốc quý giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh về xương khớp và hỗ trợ tiêu hóa.

Vị đắng nhẹ đặc trưng của ấu tẩu hòa quyện cùng vị ngọt thanh của gạo nương và vị béo ngậy của chân giò tạo nên món ăn độc đáo mà bất cứ du khách nào đến Hà Giang cũng muốn thưởng thức.

Xôi ngũ sắc mang đặc trưng của người miền núi

Xôi ngũ sắc Hà Giang

Màu sắc của xôi đều được làm từ các loại lá và quả thiên nhiên

Món đặc sản không thể thiếu được trong mâm cỗ của người Tày ở Hà Giang là xôi ngũ sắc. 

Nguyên liệu chính để làm xôi ngũ sắc là gạo nếp nương hảo hạng được trồng trên những thửa ruộng bậc thang cheo leo của núi rừng Đông Bắc. Gạo nếp nương dẻo thơm, quyện cùng màu sắc tự nhiên từ các loại cây lá tạo nên món xôi độc đáo và đầy tinh tế.

Màu trắng của xôi ngũ sắc tượng trưng cho sự tinh khiết, màu đỏ của gấc tượng trưng cho may mắn, màu xanh của lá gừng tượng trưng cho sự hy vọng, màu vàng của củ nghệ tượng trưng cho sự sung túc và màu tím của lá cơm đen tượng trưng cho sự trường thọ.

Thắng cố của người dân tộc Mông

Thắng cố Hà Giang

Món ăn thắng cố trứ danh của vùng cao Đông Bắc

Thắng cố là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của Hà Giang, thu hút du khách bởi hương vị độc đáo và kỳ lạ. Món ăn này được chế biến từ nội tạng bò sau khi được sơ chế kỹ lưỡng và tẩm ướp với 12 loại gia vị đặc biệt của người dân tộc Mông.

Quy trình nấu thắng cố khá cầu kỳ và tốn thời gian. Nội tạng bò được làm sạch, cắt nhỏ và ướp gia vị trong nhiều tiếng đồng hồ. Sau đó, tất cả nguyên liệu được ninh nhừ trong nồi lớn trong vòng một tiếng để tạo nên món thắng cố thơm ngon, đậm đà và màu sắc bắt mắt.

Mèn mén - Món ăn đặc trưng của người dân tộc

mèn mén Hà Giang

Món ăn mèn mén đặc trưng của người Mông

Món ăn này còn có tên gọi khác là cơm ngô, xuất phát từ nét đặc trưng văn hóa của người dân tộc Mông. Ngô được xay nhỏ bằng tay rồi đem đi đồ chín hai lần để ăn cùng canh óc đậu (tẩu chóa). 

Phần mèn mén khô, khi ăn cùng canh nấu cải mèo muối chua, óc đậu mềm mướt, thanh mát sẽ mang lại cảm giác và hương vị độc đáo, khó quên.

Gỏi cá bỗng lạ miệng

Gỏi cá bỗng Hà Giang

Gỏi cá bỗng cùng các loại rau ăn kèm

Lên núi để ăn cá - Bạn đã bao giờ thử chưa? Gỏi cá bỗng là tổng hòa hoàn hảo với vị dai nhẹ, hậu ngọt của thịt cá; chút thơm bùi của xương băm và cảm giác giòn sần sật của bẹ chuối non. Tất cả được dung hòa lại bằng vị chua nhẹ của chanh tươi.

Món ăn được dùng kèm ớt tươi và rau rừng, chấm vào nước sốt đậm đà từ muối rang hạt dổi. Chỉ một miếng gỏi cá nho nhỏ thôi mà chúng ta có thể cảm nhận đủ hương cay, ngọt, bùi thơm thấm đẫm nơi đầu lưỡi.

Phở chua

Phở chua Hà Giang

Món ăn phở chua gây nghiện tại cao nguyên đá

Món ăn độc đáo này có nguồn gốc xuất pháp từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn bao gồm: bánh phở, thịt xá xíu, vịt quay, lạc rang đã được chao dầu. Ngoài ra còn có xúc xích và lạp xưởng.

Điểm nhấn để tạo nên hương vị độc đáo cho bát phở chua đó chính phần nước dùng để trộn. Nước dùng được pha với tỷ lệ nhất định từ dấm gạo, đường, nêm nếm thêm chút gia vị cho vừa ăn. Đặc biệt, người dân ở nơi đây thường cho thêm bột sắn để nước có độ đặc sánh nhất định. 

Bánh tam giác mạch thơm bùi

Bánh tam giác mạch Hà Giang

Bánh tam giác mạch có những chiếc lên tới 500 gam

Hà Giang không chỉ nổi tiếng bởi những bông hoa tam giác mạch xinh đẹp, dịu dàng mà còn được nhớ tới nhờ loại bánh làm từ loài hoa này. 

Phần bánh được làm từ hạt của cây hoa, có mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh chứ không hề gắt. Chất bánh xốp xốp, mềm mềm, mang đặc trưng của núi rừng Đông Bắc.

Thắng dền

Món thắng dền Hà Giang

Món ăn được mệnh danh là chè của Hà Giang

Nếu như bạn là tín đồ của món ngọt thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua thắng dền khi tới Hà Giang. Loại gạo được lựa chọn để làm là từ gạo nếp Yên Minh, thứ nếp nương nổi tiếng nhất vùng Đông Bắc về độ dẻo thơm.

Bánh có kết cấu khá giống bánh trôi nước của người miền xuôi, khi ăn sẽ chan thêm nước đường hoa mai. Bát thắng dền nóng hổi, rắc thêm chút lạc rang bùi bùi sẽ mang tới cho du khách trải nghiệm tuyệt vời vào những ngày mùa đông rét buốt.

Trâu sấy và lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng hun khói Tây Bắc

Lạp xưởng "handmade" của người dân Hà Giang

Trâu sấy bên ngoài khô, bên trong thớ thịt màu hồng, vẫn giữ được độ ẩm lại thơm mùi mắc khén là đặc sản không thể thiếu được khi bạn tới du lịch tại Hà Giang. 

Ngoài ra thì nơi đây còn có món lạp xưởng làm từ thịt lợn bản, với lớp lòng non ở bên ngoài. Lạp xưởng được đem treo phía trên bếp lửa một thời gian dài nên người ta gọi là gác bếp. 

Khi ăn lạp xưởng dai, nhưng bên trong vẫn bùi ngậy, cắn vào lớp mỡ túa ra kích thích vị giác vô cùng.

Bánh chưng gù của người Dao đỏ

Bánh chưng gù Hà Giang

Bánh chưng có hình dáng độc đáo

Tuy không quá xa hoa, cầu kỳ nhưng bánh chưng gù vẫn luôn là lựa chọn của các du khách khi tới tham quan tại mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc này.

Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Dao đỏ, có hình dáng mô tả người phụ nữ đang vác chiếc gù trên lưng.

Nhân bánh được làm từ đậu xanh cùng thịt ba chỉ tẩm ướp các loại gia vị khác nhau. Đặc biệt, phần nhân có màu xanh bắt mắt do gạo nếp được ngâm với lá riềng trong thời gian dài để tạo màu tự nhiên.

Nếu ai đang có dự định tới Hà Giang trong thời gian sắp tới thì đừng bỏ qua mà hãy thử và trải nghiệm những món ăn tuyệt vời được GoStay giới thiệu ở trên, bạn nhé

You want to save up to 50% on hotel and flight bookings?

Enter your phone number/email so we can send you the latest promotions!