So sánh bay nội địa Thái Lan với bay nội địa Việt Nam cho những ai có ý định “vi vu”

15/05/2024 - Admin Gostay

Mùa hè đang tới, kéo theo nhu cầu du lịch tăng cao, nhiều khách du lịch lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không. Trong khi giá bay nội địa Việt Nam khá cao thì chỉ bằng ½ số tiền đó là du khách đã có thể thoải mái bay nội địa tại Thái Lan. Tại sao lại như vậy, hãy cùng GoStay tìm hiểu nhé!

So sánh giá vé bay nội địa Việt Nam với Thái Lan

Theo ghi nhận của chúng tôi thì tại các ứng dụng so sánh giá vé máy bay: Skyscanner hoặc ứng dụng bán vé máy bay của hãng, nền tảng trung gian thứ 3: Agoda, eDreams, Trip.com, MyTrip thì giá vé bay nội địa Việt Nam đắt gấp 1.6 - 2 lần so với Thái Lan.

Mức giá được khảo sát trên chuyến bay khứ hồi, có thời gian, ngày bay, hạng ghế, quy mô hãng bay và đường bay tương tự nhau. Mức giá sẽ được xem xét dưới dạng di chuyển từ thủ đô tới các các thành phố nghỉ dưỡng hay điểm du lịch nổi tướng.

Chúng tôi đã khảo sát với hai chặng bay cụ thể: Hà Nội - Đà Nẵng và Bangkok - Chiang Mai. Cả hai chặng đều có thời gian di chuyển là 1 tiếng 20 phút với chuyến khứ hồi, đi ngày 17/6 - về ngày 20/6. Sự chênh lệch về giá được thấy rõ ràng khiến nhiều người choáng ngợp.

  • Hà Nội - Đà Nẵng: 2.5 triệu đồng - 2.7 triệu đồng (ngày trong tuần, cuối tuần tăng 10% chi phí).
  • Bangkok - Chiang Mai: 1.3 triệu đồng - 1.4 triệu đồng.

Một điểm đáng chú ý hơn đó chính là giờ bay. Trong khi tại Thái Lan, khách du lịch và người dân được bay vào giờ đẹp thì tại Việt Nam hoàn toàn ngược lại. Khung giờ bay nội địa Việt Nam với mức giá 2.5 triệu đồng là cất cánh lúc 21h30 và về 23h00.

Bay nội địa Việt Nam

So sánh giá bay nội địa Việt Nam

Tương tự như với chặng bay Hà Nội - Khánh Hòa và Bangkok - Phuket với thời gian di chuyển là 1 tiếng 50 phút thì giá khi so sánh cũng khiến bạn phải ngỡ ngàng.

  • Hà Nội - Khánh Hòa: 3.5 triệu đồng - 4 triệu đồng.
  • Bangkok - Phuket: 1.5 triệu đồng - 1.6 triệu đồng.

Mức thuế, phí các chặng bay tại Thái Lan chỉ rơi vào khoảng 300.000 đồng trong khi đó tại Việt Nam thì mức thuế cao gấp 4 lần, khoảng từ 1.3 triệu - 1.4 triệu đồng. 

Khách hàng tại đất nước triệu voi còn được hưởng nhiều ưu đãi khuyến mãi cho các chặng bay của mình nên thực tế giá sẽ còn rẻ hơn nữa.

Trên thực tế, nhiều khách hàng đã bỏ thời gian, công sức ra để săn vé giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên khi áp tất cả các loại phí, thuế vào thì số tiền thực trả cao hơn gấp nhiều lần.

Nhiều người lựa chọn phương án săn vé giá rẻ nhưng cũng không khả quan

Nhiều người lựa chọn phương án săn vé giá rẻ nhưng cũng không khả quan

Nguyên nhân chênh lệch giữa bay nội địa Việt Nam với Thái Lan

Sở dĩ có sự chênh lệch lớn như vậy, một phần đến từ cơ chế khác nhau giữa hai nước. Ngành hàng không Thái Lan hỗ trợ các hãng bay rất lớn, du lịch cũng được mở cửa sớm xong đại dịch, chính vì vậy mà tốc độ phục hồi cũng nhanh hơn.

Mô hình của Thái Lan hiện nay có tới 12 hãng bay với ½ hãng hoạt động chính, 6 đơn vị còn lại hoạt động không thường xuyên hoặc chỉ bay chặng. Ngoại trừ Thai Airways là hãng hàng không quốc gia thì các đơn vị bay còn lại cạnh tranh quyết liệt về giá.

Các hãng bay buộc phải giảm giá vé để có khách. Và chính nhờ điều này mà người dân và khách du lịch được hưởng lợi rất nhiều.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam chỉ có khoảng từ 3 - 4 hãng bay. Sự chênh lệch khi 2 trong số đó chiếm tới 90% thị trường là: Vietnam Airlines (Hãng hàng không quốc gia) và Vietjet (hãng bay giá rẻ). 

Các phân khúc khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được đơn vị phù hợp nên sự cạnh tranh giữa các hãng không quá lớn.

Bay nội địa Việt Nam

Vào hè là lúc giá vé "căng nhất" khi nhu cầu đi lại của người dân tăng lên

Không những vậy, với chính sách du lịch thông thoáng thì Thái Lan luôn có lượng khách du lịch dồi dào. Với khách nội địa cao gấp 1.5 lần, khách quốc tế cao gấp 2.5 lần Việt Nam.

Một yếu tố khác mà ta không thể bỏ qua trong việc so sánh giá bay nội địa giữa hai nước đó chính là tỉ lệ lệch đầu. Ví dụ như chặng bay nội địa Việt Nam từ Hà Nội - Đà Nẵng chiều đi sẽ có số hành khách cao gấp nhiều lần so với lượt người ra Hà Nội.

Ngoài ra, do mức thu nhập trung bình của người dân tại Việt Nam chưa cao nên việc bỏ ra số tiền từ 3.5 triệu - 4 triệu (được các hãng bay tính để hòa vốn) là không khả thi. 

Từ đầu năm ngoái, Thái Lan đã đưa ra những giải pháp để giảm chi phí vé máy bay trong khi chi phí bay toàn cầu tăng. 

Các giải pháp như: trả lại lịch bay nếu không khai thác tốt, mua thêm máy bay, xây dựng trung tâm bảo dưỡng, trợ cấp khai thác tới các địa điểm không phổ biến,...đã giúp gỡ bỏ những khó khăn của ngành hàng không và thị trường du lịch.

Nhìn lại những chuyến bay nội địa Việt Nam thì đây là “tấm gương sáng” để cho chúng ta học tập và làm theo. Không chỉ cải thiện các dịch vụ liên quan tới chất lượng bay mà ta cần phải có giải pháp để phát triển các chặng bay bền vững, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách du lịch.

Thái Lan kích cầu du lịch

Du lịch và hàng không là hai nhóm ngành nên hỗ trợ lẫn nhau để mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hãy cùng GoStay khám phá thêm những thông tin chi tiết liên quan tới du lịch, địa điểm nghỉ dưỡng hay vé máy bay thông qua trang web của chúng tôi nhé!
GoStay - Go with joy.

You want to save up to 50% on hotel and flight bookings?

Enter your phone number/email so we can send you the latest promotions!