Đón Tết Đoan Ngọ ở ba miền thông qua mâm cỗ cúng Tết đặc trưng

10/06/2024 - Admin Gostay

Trong bài viết này, GoStay mời bạn cùng chúng tôi “vi vu” khám phá mâm cỗ Tết Đoan Ngọ ở ba miền đất nước để cùng nhau chiêm ngưỡng và trải nghiệm những nét văn hóa cổ truyền, đặc trưng của dân tộc nhé!

Tết Đoan Ngọ là gì?

Đây là một trong những dịp lễ lớn của dân tộc, được tiến hành khoảng giờ của ngày mồng 5 tháng 5 theo âm lịch.

Nguồn gốc của ngày Tết này đã có từ xa xưa. Khi đó, người ta thường quan niệm rằng trong cơ thể con người, bộ phận tiêu hóa thường có nhiều sâu bọ ẩn sống. 

Vì vậy, nếu không tiêu diệt thì chúng ngày càng sinh sôi nảy nở, gây hại cho cơ thể con người.

Đặc biệt, lũ sâu bọ này chỉ xuất hiện vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch nên đây được chọn làm ngày Lễ giết sâu bọ.

Theo quan niệm xa xưa của cha ông để lại thì mỗi người có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp từ sáng sớm ngày hôm đó.

Tết Đoan Ngọ hay còn có tên gọi khác là Lễ diệt sâu bọ

Tết Đoan Ngọ hay còn có tên gọi khác là Lễ diệt sâu bọ

Chi tiết cách diệt trừ sâu bọ như sau:

  • Sáng ngủ dậy, trước khi bước chân xuống đất, người diệt sâu bọ cần phải súc miệng 3 lần cho sạch. Sau đó ăn một quả trứng vịt lộn.
  • Bước chân ra khỏi giường sau, bạn cần ăn một bát rượu nếp để làm sâu bọ trong người bị “say”.
  • Bước cuối cùng đó chính là ăn hoa quả để sâu bọ chết hết.

Ngoài ra thì ở các vùng miền khác nhau, người dân cũng làm những mâm cỗ Đoan Ngọ khác nhau. Nhưng nhìn chung, một mâm mâm cỗ cơ bản đều bao gồm những sản phẩm quen thuộc như:

  • Hương, hoa, vàng mã;
  • Nước;
  • Rượu nếp;
  • Các loại hoa quả: mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối…

Vào chính ngày lễ thì các gia đình Việt Nam sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ làm để dâng lên thần linh, tổ tiên, nhằm cầu mong một mùa vàng bội thu.

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Bắc

Mâm cỗ đẹp mắt của người miền Bắc

Mâm cỗ đẹp mắt của người miền Bắc

Đối với khu vực miền Bắc thì mâm cúng sẽ gồm những món đồ cơ bản và truyền thống như các mâm cỗ dịp lễ khác như: hương, hoa tưới và các loại hoa quả, xôi chè, rượu nếp và nước lọc. Thế nhưng, món ăn không thể thiếu được đó chính là bánh gio.

Loại bánh này được làm từ gạo nếp sau khi đã ngâm trong nước tro. Bánh được gói bằng lá chuối. Bánh gio có bị thanh mát, không quá ngọt, dẻo thơm, chấm cùng đường và mật để trở nên đậm vị hơn.

Bánh có tác dụng giải nhiệt, tiêu trừ bệnh tật trong cơ thể con người. Món ăn thứ hai không thể thiếu được đó chính là rượu nếp. Có hai loại rượu nếp phổ biến thường được người dân thưởng thức vào ngày Lễ Tết Đoan Ngọ đó chính là: nếp cẩm và nếp cái hoa vàng.

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Trung

Món thịt vịt xuất hiện trong mâm cỗ của người miền Trung

Món thịt vịt xuất hiện trong mâm cỗ của người miền Trung

Đối với mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ của người miền Trung, nhiều người sẽ khá bất ngờ khi thịt vịt là món ăn không thể thiếu. Vịt được quan niệm là món ăn có tính mát, giải nhiệt cơ thể. Đặc biệt là nó còn bổ máu và tốt cho hệ tiêu hóa của người ăn.

Món ngọt trong mâm cỗ có các loại bánh đặc trưng của miền Trung: bánh ú, chè kê. Nếu có dịp được thưởng thức và trải nghiệm thì bạn hãy thử món chè kê đặc trưng của người Huế và Quảng Nam nhé!

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Nam

Cơm rượu của người miền Nam

Cơm rượu của người miền Nam

Nhắc đến Tết Đoan Ngọ tại miền Nam, ta không thể nào không nhắc tới được cơm rượu, món ăn được vo thành viên tròn, thêm nước đường, ăn giống xôi chè ở miền Bắc.

Ngoài ra, trong mâm lễ còn có bánh ú Bá Trạng, tương tự như bánh gio nhưng to hơn.

Bánh cũng được làm bằng gạo nếp nhưng nhồi thêm nhân, gói bằng lá sen hoặc lá chuối trước khi đem hấp/luộc. Bánh ú có thể được biến tấu với nhân mặn, ngọt tùy thích, gói bằng lá che hoặc lá dong...

Bên cạnh những món cơ bản không thể thiếu, mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Nam cũng có thêm món chè trôi nước. Bánh trôi được làm từ bột nếp trắng, nhân đậu xanh, ăn cùng nước đường, nước cốt dừa với ý nghĩa giúp tiêu diệt sâu bọ.

Nếu như các bạn cảm thấy thích thú với bài viết trên thì hãy theo dõi GoStay để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về du lịch và ẩm thực khác nhé.

Bạn muốn tiết kiệm tới 50% khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay?

Nhập số điện thoại/email để chúng tôi có thể gửi đến bạn những chương trình khuyến mại mới nhất!