05/06/2024 - Admin Gostay
So với du lịch nội địa thì thị trường outbound vẫn đang chứng minh được sức hút của mình với du khách. Loại hình náy có vị thế và tiềm năng tăng trưởng rõ ràng, mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế đang diễn ra.
Theo một số khảo sát, có tới gần 80% du khách có ý định thực hiện chuyến du lịch “xuất ngoại” của mình ngay trong mùa hè này.
Thế nhưng, mới chỉ có 22.2% du khách đã sẵn sàng, đặt trước toàn bộ hay một phần những dịch vụ cho chuyến đi của mình. Còn lại các du khách đều đang dự định và cân nhắc để chọn lựa thời điểm và nơi đến phù hợp.
Một điểm đáng bất ngờ trong nghiên cứu thị trường du lịch outbound của Việt Nam mà các chuyên gia đã chỉ ra đó chính là phân khúc tập trung nhất trong mùa hè 2024 này chính là tệp khách hàng tầm tuổi trung niên hay còn có tên gọi khác là gen X.
Khách Việt "ồ ạt" xuất ngoại
Gen X là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1980, chiếm khoảng gần 60% thị trường du lịch nước ngoài vào mùa hè này. Trong khi gen Z, được cho là thế hệ trẻ trung, năng động lại chỉ chiếm số lượng bằng ½ gen X.
Một phần dẫn đến tình trạng này là do những người thuộc gen X đã có một thời gian dài tích lũy tài chính, có nghề nghiệp, gia đình ổn định nên có thể đầu tư chi phí dành cho du lịch nghỉ dưỡng.
Xu hướng của khách Việt du lịch nước ngoài cũng khá đặc trưng và dễ đoán khi đa phần người tham quan sẽ chọn các tour nội vùng. 64.4% khách hàng được hỏi sẽ đến các địa danh tại Châu Á cho chuyến nghỉ dưỡng hè này.
Du khách Việt nhìn chung vẫn lựa chọn các địa điểm đến quen thuộc, có nền văn hóa truyền thống tương đồng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.
Hàn Quốc là một trong các điểm đến yêu thích của khách Việt
Ngoài ra, còn có Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam mong muốn trải nghiệm và khám phá.
Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, có ảnh hưởng đến với ngân sách chi tiêu của du khách khi đi ra nước ngoài.
Vấn đề mà khách hàng quan tâm nhất chính là chi phí di chuyển và lưu trú. Các khoản còn lại liên quan đến mua bán và sử dụng dịch vụ riêng lẻ sẽ tùy theo mức độ và sở thích của từng người.
Ngược lại cũng cần phải thu hút nguồn khách nước ngoài tới Việt Nam, tránh "chảy máu" du lịch
Thế nhưng, một trong những điểm tích cực của tình hình du lịch hè 2024 chính là trong số các khách hàng được hỏi, có tới 31% người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để tận hưởng và trải nghiệm các hoạt động du lịch mới lạ.
45.6% người sẽ chỉ chi tiêu ở mức trung bình giống nhưng các chuyến tham quan đã từng đi.
Dự kiến, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 - 1.500 USD.
Tùy từng thời điểm mà số tiền chi tiêu có thể thay đổi khác nhau. Đặc biệt, với các điểm đến xa hơn, ngoài khu vực Châu Á, du khách Việt sẵn sàng chi tới hơn 2.000 USD cho một chuyến đi của mình.
Với những tín hiệu khả quan như vậy, mong rằng thị trường du lịch nội địa cũng sẽ tăng tốc, phát triển để có thể “sánh vai” với những tour du lịch nước ngoài đang được khách hàng săn đón.