Cuộc “chạy đua” tăng giá - Phòng nghỉ nhà dân ở Điện Biên ngang giá khách sạn 3 sao

06/05/2024 - Admin Gostay

Trong những ngày càng cận dịp lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với lượng khách du lịch khổng lồ đổ về, khách sạn hết phòng thì nhà dân đã trở thành một trong những phòng nghỉ “cứu cánh” tạm thời cho du khách.

Giá phòng nghỉ trong dịp lễ kỷ niệm 

Theo như khảo sát, trung bình phòng ở nhà dân cho thuê với vị trí gần trung tâm sẽ có mức giá dao động từ khoảng 600.000 đồng đến 800.000 đồng/đêm. Mức giá khiến nhiều người phải “giật mình” vì ngang ngửa với dịch vụ tại các khách sạn 3 sao. 

Thế nhưng liệu dịch vụ và các tiện ích đi kèm có tương xứng với giá trị của căn phòng? 

Tham khảo ý kiến của những khách du lịch đang có nhu cầu tham quan, trải nghiệm tại Điện Biên trong thời gian này, chúng tôi được biết các khách sạn, nhà nghỉ đều đã kín phòng.

Các tuyến phố gần trung tâm ngập trong sắc cờ đỏ tươi

Các tuyến phố gần trung tâm ngập trong sắc cờ đỏ tươi

Chính vì vậy mà phát sinh tình trạng người dân tự ý tách nhỏ nhà ở của mình thành các phòng cho thuê. Nhiều căn phòng không có điều hòa, chỉ đầy đủ đồ dùng cơ bản. Thậm chí, phòng không có nhà vệ sinh khép kín nhưng mức giá được rao lên tới 600.000 đồng/đêm.

Điều kiện của các phòng ở này không thể nào bằng hệ thống khách sạn 3 sao nhưng mức giá lại tương đồng, thậm chí là cao hơn.

Một số phòng nghỉ xa trung tâm sẽ có giá “dễ thở” hơn với 400.000 đồng - 500.000 đồng/đêm cho phòng hai giường.

Câu chuyện tăng giá phòng ngủ và bài toán làm du lịch bền vững

Các đơn vị dẫn tour du lịch đều cho biết rằng họ có khá nhiều đoàn và xe để chở khách lẻ trải nghiệm du lịch tại Điện Biên. Thế nhưng do nhu cầu cao nên phải chốt danh sách trong tháng 4 vì không đặt được thêm phòng khách sạn.

Chính điều này đã tạo điều kiện cho các phòng nghỉ giá dân nâng cao mức giá cho thuê. Đa phần các phòng giá cao này thuộc bộ phận nhà dân tự phát hoặc nhà nghỉ quy mô nhỏ. 

Những phòng nghỉ sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi sẵn sàng đón khách du lịch từ mọi miền Tổ quốc

Những phòng nghỉ sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi sẵn sàng đón khách du lịch từ mọi miền Tổ quốc

Trên thực tế thì các đơn vị lưu trí được hộ dân đăng ký với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền vẫn còn trống. Đặc biệt, mức giá cũng bình ổn và được kiểm soát để tránh tình trạng trục lợi.

Theo chia sẻ của một chủ nhà tại tổ 18 phường Him Lam, nhà vẫn còn dư phòng ở tầng trên và sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch. Mức chi phí tình chỉ bao gồm điện nước phát sinh. 

Các nhà nghỉ tập thể, dạng nhà sàn cũng được nêu với mức giá là 150.000 người/đêm nhưng do thiếu tính riêng tư nên chưa được du khách quan tâm và tiếp cận.

Cận cảnh các phòng nghỉ tập thể tại Điện Biên trong dịp Lễ

Cận cảnh các phòng nghỉ tập thể tại Điện Biên trong dịp Lễ

Đây cũng là một trong những vấn đề mà các cấp, sở, ban, ngành và các chủ cơ sở cần lưu tâm. Vấn đề quảng bá, truyền thông cần được đẩy mạnh. 

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cần có trách nhiệm đăng tải danh sách những cơ sở lưu trú đúng quy định, có mức giá hợp lý cho du khách tham khảo.

Nhìn lại từ đầu năm đến nay, Điện Biên đã tiếp đón 845.000 lượt khách du lịch, con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Một tín hiệu đáng mừng cho tỉnh Điện Biên.

Đến ngày hôm nay, 205 cơ sở lưu trú chính thống với khoảng hơn 2.800 phòng, chứa 5.100 giường gần như đều được đặt hết.

UBND Tỉnh Điện Biên cũng gấp rút, yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ sở lưu trú thực hiện đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo tình trạng an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Điện Biên - vùng đất còn nhiều tiềm năng trong lĩnh vực du lịch

Điện Biên - vùng đất còn nhiều tiềm năng trong lĩnh vực du lịch

Mỗi người khách du lịch hài lòng với dịch vụ ở đây là tăng thêm cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và con người Điện Biên tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Hãy cùng GoStay tiếp tục cập nhật những diễn biến về du lịch trong những ngày diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng này bạn nhé!

You want to save up to 50% on hotel and flight bookings?

Enter your phone number/email so we can send you the latest promotions!