Lễ hội của dân tộc Thái ở Mộc Châu - Nét văn hóa đặc sắc cần bảo tồn

06/04/2024 - Admin Gostay

Dân tộc Thái là một trong những dân tộc có nhiều nét văn hóa phong phú, đặc trưng cần lưu giữ. Trong đó không thể kể tới ba lễ hội truyền thống của người Thái là: Lễ hội Hết Chá, lễ hội Cầu Mưa, lễ hội Chách Vắt, Chách Và.

Lễ hội Hết Chá

Lễ hội Hết Chá của người Thái

Lễ hội Hết Chá của người Thái trắng

Dịp lễ này còn được hiểu là lễ tạ ơn của người Thái trắng ở bản Áng (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Lễ hội này được tổ chức vào khoảng dịp cuối tháng 3, khi hoa ban nở trắng núi đồi Tây Bắc. Vẻ đẹp e ấp của hoa ban điểm tô cho lễ hội thêm phần xinh đẹp. 

Lễ hội gồm có hai phần chính đó là: Nghi thức tế thần tại miếu bản và phần hội với các hoạt động vui chơi, văn nghệ, tái hiện lại cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc. Ý nghĩa của phần lễ là để cảm tạ trời đất và đấng sinh thành cũng như những người thầy mo - một thành phần không thể thiếu đối với người dân tộc Thái.

Tham gia vui chơi tại lễ hội, du khách sẽ được tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của người Thái trắng.

Lễ hội cầu mưa

Lễ hội cầu mưa của người dân tộc Thái

Lễ cầu mưa tại Mộc Châu, Sơn La

Đây là nghi lễ quan trọng của người Thái nhằm cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt để cuộc sống được no đủ. Hơn nữa, lễ hội còn khuyến khích người tham gia bảo vệ môi trường, giáo dục thế hệ trẻ noi theo gương tốt của cha ông. 

Vào ngày chính hội, dân làng sẽ tập trung tại cây nêu đầu bản, chuẩn bị các vật tế và món ăn truyền thống của dân tộc. Chờ khi mặt trời lên thì thầy cúng sẽ dẫn một người phụ nữ góa chồng quẩy ống bương qua từng nhà. Vừa quẩy vừa gọi phụ nữ trong nhà ra để lấy nước về cúng thần linh. Kết thúc nghi lễ bằng việc thầy cúng sẽ lấy chậu nước đi vòng quay cây nêu đã dựng và vẩy vào từng người xung quanh.

Ngoài ra, người dân còn cùng nhau vui chơi, nhảy múa trong ngày tổ chức lễ hội cầu mưa để giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Lễ hội Chách Vắt, Chách Và

Lễ hội Chách Vắt

Lễ hội Chách Vắt của người Thái ở Sơn La

Nghe tên thì có thể rất nhiều du khách sẽ không biết đây là lễ hội cúng chùa và tắm tượng. Lễ được tổ chức tại chùa Vặt, bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu vào rằm tháng Tư hàng năm.

Nét nổi bật nhất trong hội Chách Vắt, Chách Vá là du khách sẽ được trải nghiệm phong tục buộc chỉ vào cổ tay để giữ vía, cầu bình an cho cả gia đình.

Trong lễ, người Thái sẽ cúng mặn tại nhà sau đó đến chùa để rước nước, tắm tượng. Sợi chỉ buộc vào cổ tay sẽ được đặt lên bàn thờ trước khi tiến hành tắm tượng để cầu chúc các điều mong muốn cho gia đình. 

Hãy tham gia và theo dõi GoStay để khám phá thêm nhiều nét văn hóa đặc trưng khác dọc dải đất hình chữ S nhé!

Bạn muốn tiết kiệm tới 50% khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay?

Nhập số điện thoại/email để chúng tôi có thể gửi đến bạn những chương trình khuyến mại mới nhất!